Đồ tang lễ - Trang phục truyền thống trong lễ tang của người Việt

25/12/2021 - Công Viên Vĩnh Hằng Vườn Địa Đàng Huế

Trang phục trong tang lễ của người Việt đòi hỏi sự trang nghiêm, lịch sự, phù hợp với vai vế từng thành viên trong gia đình. Không những thế, người đến tham dự lễ tang cũng có những yêu cầu đặc biệt về trang phục.

Vậy, đồ tang lễ như thế nào là phù hợp văn hóa tín ngưỡng người Việt Nam? Mời bạn đọc tham khảo nội dung bài viết dưới đây của Công Viên Vĩnh Hằng Long Thành để biết thêm thông tin!

Đồ tang lễ như thế nào là phù hợp phong tục truyền thống của người Việt Nam

Ý nghĩa của đồ tang lễ trong phong tục truyền thống

Đồ tang lễ là một trong những đồ vật không thể thiếu trong lễ tang của người quá cố. Ở Việt Nam, trang phục tang lễ luôn được dùng màu trắng, may bằng các loại vải xô, rẻ tiền. Không những vậy còn được người may cố tình làm cho xấu xí để tỏ lòng thương tiếc đối với người thân đã khuất, người ở lại đau buồn, không vui sướng, xinh đẹp. 

Bên cạnh sự trang nghiêm, đồ tang lễ còn thể hiện cấp bậc, vai vế của các thành viên trong gia đình với người đã khuất

Ý nghĩa của đồ tang lễ nhằm thể hiện sự tôn trọng, tưởng nhớ đến người đã khuất. Tuy đơn giản, nghiêm túc nhưng mang ý nghĩa sâu sắc và thể hiện rõ nét bản sắc của đời sống văn hóa dân tộc. 

Trang phục đồ tang lễ trang nghiêm và phải phù hợp

Tang lễ là lễ tiễn đưa người đã khuất thể hiện sự thương tiếc, đau buồn và niềm thương cảm, sẻ chia của người thân, bạn bè đối với gia chủ cũng như người quá cố. Chính vì vậy, cần phải ăn mặc sao cho phù hợp với không khí đau buồn, trang nghiêm và phù hợp từng địa vị, thứ bậc trong quan hệ của mỗi người với người đã khuất.

Đồ tang lễ của người thân trong gia đình 

Theo phong tục của người Việt Nam, khi gia đình có người thân qua đời, con gái, con dâu, con rể ngoài việc đội khăn tang trắng trên đầu còn phải mặc áo tang (chiều dài áo đến gối, rộng, tay thụng). Đối với con trai ruột phải chống gậy, đội mũ rơm và đeo thắt lưng dây chuối thể hiện sự đau thương, tiều tụy.

Khăn tang cũng là vật dụng không thể thiếu và mang ý nghĩa quan trọng trong lễ tang

Đối với cháu trong gia đình thì phải đội khăn tang trắng, chắt 4 đời đội khăn tang vàng, còn chút đời thứ 5 đội khăn tang đỏ. 

Trang phục tang lễ của khách đến viếng 

Đối với bà con, bạn bè thân hữu gần xa đến viếng đám tang không cần mặc những trang phục như người thân trong gia đình người đã khuất. Tuy nhiên, cần chú ý lựa chọn trang phục sao cho phù hợp với hoàn cảnh trang nghiêm, thiêng liêng. Áo sơ mi đen, quần đen hoặc sẫm màu là lựa chọn an toàn và phù hợp cho khách đến viếng thăm.

Những trang phục không nên lựa chọn khi đi viếng lễ tang

Trang phục màu sắc sặc sỡ

Tang lễ là sự kiện quan trọng của người đã khuất do vậy cần sự trang nghiêm, tôn trọng. Đến viếng lễ tang bạn nên lựa chọn những trang phục tối màu như đen, nâu, là phù hợp nhất, không sợ bị người khác chú ý cũng như thể hiện bản thân là người hiểu biết quy tắc, lễ nghi. 

Đến viếng lễ tang bạn nên ăn mặc kín đáo, trang phục tối màu thể hiện sự tôn trọng và thành kính

Váy ngắn, quần short, áo hở cổ

Nếu yêu thích mặc đầm, váy bạn có thể lựa chọn cho mình chiếc váy dài qua gối, màu tối để đến dự một sự kiện trang nghiêm, linh thiêng như lễ tang. Ngoài ra, áo có cổ, áo sơ mi là trang phục hợp lý nhất để không bị đánh giá là thiếu tôn trọng người đã khuất và gia đình tang chủ. 

Trang phục mặc nhà

“Đồ bộ” luôn là trang phục yêu thích của chị em phụ nữ vì sự thoải mái, năng động, màu sắc tươi sáng. Tuy nhiên, đây không phải là trang phục nên chọn để đến viếng lễ tang. Bạn hãy cân nhắc lựa chọn trang phục lịch sự, thể hiện lòng thành kính và sự chia buồn sâu sắc.
Trên đây, Công Viên Vĩnh Hằng Long Thành vừa tổng hợp thông tin về ý nghĩa của đồ tang lễ trong phong tục truyền thống của người Việt Nam và những lưu ý cần thiết khi tham dự lễ tang. Hy vọng có thể giúp bạn đọc hiểu hơn về trang phục trong tang lễ và lựa chọn trang phục sao cho phù hợp với hoàn cảnh, môi trường.

Công Viên Vĩnh Hằng Vườn Địa Đàng Huế - Nơi hiếu nghĩa vẹn tròn

Sở hữu hạ tầng và dịch vụ đứng đầu châu Á, Hệ Thống Công Viên Vĩnh Hằng tự hào là nơi trở về an nghỉ trong yên bình cùng những lời chúc tụng yêu thương của gia quyến.

Công Viên Vĩnh Hằng Vườn Địa Đàng Huế tổ chức tang lễ trang nghiêm, chỉn chu

  • Cung cấp dịch vụ & tiện ích cao cấp 5 sao:  xây dựng mộ phần chuyên nghiệp, mai táng trang nghiêm, dịch vụ cúng giỗ thay mặt gia đình, tổ chức sự kiện tâm linh, dịch vụ bảo vệ, chăm sóc mộ phần chu đáo 24 giờ/ngày, 365 ngày/năm,... 
  • Vị trí giao thông thuận tiện
  • Đội ngũ nhân viên chăm sóc tận tâm như chăm sóc chính người thân của mình.
  • Nổi bật với dịch vụ thắp hương cho các mộ phần 2 lần mỗi ngày, vào Mùng Một và ngày Rằm đều đơm hoa tươi, dâng mâm ngũ quả hương hoa trong những ngày Lễ lớn của năm.

Mọi thông tin xin liên hệ:


HỆ THỐNG CÔNG VIÊN VĨNH HẰNG - CÔNG VIÊN VĨNH HẰNG VƯỜN ĐỊA ĐÀNG HUẾ
Hiếu Đạo Gia Tộc, Lộc Khởi Muôn Đời!
- Hotline: 09.7171.7679
- Địa chỉ:  QL 1A , thôn Nguyệt Biều, xã Thủy Bằng, TP. Huế
- Trụ sở: 14 Nguyễn Thị Minh Khai, P. Phú Nhuận, TP. Huế
- Email: nhattien.thuathienhue@gmail.com
- Website: https://congvienvinhhangvuondiadanghue.com.vn

- Youtube: https://www.youtube.com/congvienvinhhangvuondiadanghue

- Facebook: https://www.facebook.com/cvvhvuondiadanghue

Từ khóa:

Tư vấn 24/7
09.7171.7679

Đăng ký tư vấn

Lưu ý:

- Nội dung gắn (*) yêu cầu bắt buộc

- Thông tin của bạn, chúng tôi cam kết chỉ dùng để liên hệ tư vấn sản phẩm.

banner 1
telephone 09.7171.7679
TOP