Ý nghĩa các bức bình phong trước lăng mộ

13/09/2021 - Công Viên Vĩnh Hằng Vườn Địa Đàng Huế

Bức bình phong trước lăng mộ hay còn gọi là cuốn thư, án thư là phần công trình dùng để trấn yểm cho các công trình thờ tự như lăng mộ, từ đường hay nhà thờ, có tác dụng ngăn cản các nguồn tà khí đi thẳng từ cổng vào trong lăng mộ.
Cuốn thư, án thư hay bức bình phong là vật mang ý nghĩa phong thủy, bảo vệ các công trình bởi những tác động tâm linh xấu từ bên ngoài. Dù cho được làm bằng chất liệu gì những bức bình phong cũng mang trên mình ý nghĩa của những tác phẩm tuyệt mỹ văn hóa cổ xưa.

Bức bình phong trước mộ hay còn gọi cuốn thư, án thư

Ý nghĩa của bức bình phong trong phong thủy

Bức bình phong trước lăng mộ không chỉ có ý nghĩa trang trí, tăng thêm giá trị nghệ thuật cho công trình mà còn mang nhiều ý nghĩa không thể thay thế.

Về mặt phong thủy, bình phong đá có tác dụng ngăn cản, giảm bớt tính vượng của Hỏa khí. Theo thuyết ngũ hành, phía trước công trình nhà ở (hướng Nam) thuộc Hỏa, bên phải (hướng Tây) thuộc Kim, tượng trưng cho gia chủ, bên trái (hướng Đông) thuộc Mộc biểu tượng cho vợ và tiền tài, phía sau (hướng Bắc) thuộc Thủy tượng trưng cho tử tôn, con cháu, còn trung tâm thuộc Thổ. Quy định này cũng tương ứng với kiến trúc nhà xưa đắp bằng đất Thổ, nhà sinh ra chủ Kim, gia chủ sinh ra con cháu Thủy và điều khiển vợ, người làm Mộc.

Bức bình phong đá với đường nét chạm khắc tinh xảo

Lăng mộ kiểu Huế

Lăng mộ kiểu Huế từ lâu được ví như một nét đẹp trong văn hóa của người Việt Nam “cuộc sống trần gian chỉ là tạm bợ, chóng qua, còn cuộc sống bên kia thế giới mới là vĩnh cửu”. Những ngôi mộ kiểu Huế mang kiến trúc uy nghiêm, lộng lẫy và trang trọng của những vị vua thời xưa. Đặc biệt, các ngôi mộ nơi đây được xây theo đúng nguyên mẫu của các lăng tẩm Huế, đậm phong cách Phật giáo và Nho giáo.

Ở Huế có khoảng 7 khu lăng mộ nổi tiếng tương ứng với 7 vị vua nhà Nguyễn được nhiều người biết đến, đó là: lăng Tự Đức, lăng Minh Mạng, lăng Gia Long, lăng Khải Định, lăng Dục Đức, lăng Đồng Khánh và lăng Triệu Trị. Mỗi lăng mộ đều mang những vẻ đẹp và nét độc đáo riêng, chính vì thế, xứ Huế được mệnh danh là “Thành phố lăng mộ”.

Chi phí để xây lăng mộ kiểu Huế của người dân nơi đây thông thường từ vài trăm cho đến vài tỷ đồng. Chính sự hoành tráng này đã tạo thành nét đặc trưng mỗi khi nhắc đến vùng đất Huế. Có những ngôi mộ được xây cao lên đến 10m cùng những đường nét hoa văn Rồng bay, Phượng múa được điêu khắc cầu kỳ, tinh xảo.

Lăng mộ đá hiện đại

Lăng mộ đá hiện nay có rất nhiều mẫu mã, chủng loại và phong cách thiết kế, với mỗi khuôn viên khác nhau sẽ thiết kế những mẫu mộ đá hiện đại sao cho phù hợp nhất với từng khuôn viên. 

Mẫu lăng mộ đá hiện đại với lối thiết kế hợp phong thủy

Mẫu lăng mộ đơn giản

Để thiết kế những mẫu mộ đẹp, đơn giản ngoài chú trọng yếu tố về phong thủy, hướng xây mộ cần phải nắm rõ kích thước của từng loại mộ như: kích thước mộ cải táng, mộ địa táng, mộ đá chữ nhật, mộ đá tròn hay kích thước mộ đá đôi,... Việc lựa chọn những mẫu lăng mộ như thế nào cũng nên cân nhắc thật kỹ vì có ảnh hưởng rất lớn tới người đã khuất cũng như con cháu đời sau, tốt nhất nên làm theo tâm nguyện người đã khuất. 

Khu lăng mộ tại Công Viên Vĩnh Hằng Vườn Địa Đàng Huế

Khuôn viên khu mộ gia tộc tại Công Viên Vĩnh Hằng Vườn Địa Đàng Huế có diện tích rộng và thoáng, những phần mộ nơi đây được quy hoạch đồng bộ và bài bản, hằng ngày có người lau dọn, chăm sóc, hương khói chu toàn. Đá được chọn để thiết kế mộ là Đá Ghi Sáng, Đá Xanh Ngọc hay đá Granite, đây đều là những loại đá tự nhiên chất lượng rất tốt, độ mịn cao và đạt độ bóng tốt sau khi hoàn thiện.

Khu mộ gia tộc tại Công Viên Vĩnh Hằng Vườn Địa Đàng Huế

Mọi thông tin xin liên hệ:


HỆ THỐNG CÔNG VIÊN VĨNH HẰNG - CÔNG VIÊN VĨNH HẰNG VƯỜN ĐỊA ĐÀNG HUẾ
Hiếu Đạo Gia Tộc, Lộc Khởi Muôn Đời!
- Hotline: 09.7171.7679
- Địa chỉ:  QL 1A , thôn Nguyệt Biều, xã Thủy Bằng, TP. Huế
- Trụ sở: 14 Nguyễn Thị Minh Khai, P. Phú Nhuận, TP. Huế
- Email: nhattien.thuathienhue@gmail.com
- Website: https://congvienvinhhangvuondiadanghue.com.vn

- Youtube: https://www.youtube.com/congvienvinhhangvuondiadanghue

- Facebook: https://www.facebook.com/cvvhvuondiadanghue

Từ khóa:

Tư vấn 24/7
09.7171.7679

Đăng ký tư vấn

Lưu ý:

- Nội dung gắn (*) yêu cầu bắt buộc

- Thông tin của bạn, chúng tôi cam kết chỉ dùng để liên hệ tư vấn sản phẩm.

banner 1
telephone 09.7171.7679
TOP