Có nên thắp hương vòng cho người mới mất không ??

08/10/2021 - Công Viên Vĩnh Hằng Vườn Địa Đàng Huế

Từ lâu nghi thức dâng hương đã trở thành nét đẹp truyền thống văn hóa, tín ngưỡng của người Việt Nam. Khi nén hương được thắp lên cũng như nhịp cầu nối gắn kết giữa hai thế giới vô hình và hữu hình. Thắp hương còn mang ý nghĩa tỏ lòng thành kính với các vị chư Phật, Bồ tát và tổ tiên, ông bà. Tuy nhiên, rất nhiều người thắc mắc về việc thắp hương cho người đã khuất như thế nào và có nên thắp hương vòng cho người mới mất không? Mời bạn đọc cùng Công Viên Vĩnh Hằng Vườn Đia Đàng Huế tìm hiểu ngay trong bài viết bên dưới!

Có nên thắp hương vòng cho người mới mất không?

Có nên thắp hương vòng cho người mới mất không?

Tại sao phải thắp hương cho người đã khuất?

Đối với gia đình có người thân vừa mới ra đi thì việc hương hỏa cả ngày lẫn đêm là rất cần thiết. Điều này thể hiện sự ấm cúng và nỗi nhớ thương, tiếc nuối dành cho người đã khuất.

Thắp hương không chỉ là sự tôn kính, tưởng nhớ mà còn mang nhiều ý nghĩa tâm linh

Thắp hương không chỉ là sự tôn kính, tưởng nhớ mà còn mang nhiều ý nghĩa tâm linh

Hương khói chu toàn như tấm lòng thành kính của con cháu đối với tổ tiên, ông bà, qua đó gửi gắm những điều tốt đẹp, sự mong cầu hạnh phúc, danh lợi đủ đầy, giúp người đã khuất hiểu rõ cuộc sống trần thế, phù hộ độ trì cho con cháu ăn nên làm ra, gặp nhiều may mắn.

Có nên thắp hương vòng cho người đã khuất? 

Thắp hương không phải là hành động mê tín dị đoan mà để thể hiện sự tưởng nhớ, tôn kính của gia đình hòa quyện vào làn khói hướng về cõi thiêng liêng, nơi bên kia của thế giới. Không những thế, chúng ta còn có thể dùng đức tin của mình thắp lên những nén “Tâm hương” – tức là hương từ trong tâm, thể hiện sự thành tâm, cung kính với người đã khuất. 

Có thể nói, thắp hương là một nét đẹp không thể thiếu đối với mỗi gia đình theo Phật giáo

Có thể nói, thắp hương là một nét đẹp không thể thiếu đối với mỗi gia đình theo Phật giáo

Với câu hỏi có nên thắp hương vòng cho người mới mất không -  đây là vấn đề tâm linh hết sức quan trọng. Bởi, người mới mất càng nên được chăm lo chu đáo hơn về các nghi lễ tiễn đưa và hương khói thường xuyên. Nhưng do cuộc sống hiện đại ngày nay, ai ai cũng đều bận rộn với công việc, một số gia đình vì vậy mà lựa chọn “thắp hương vòng cho người mới mất” để thời gian được lâu hơn, không bị gián đoạn. 

Tuy nhiên, bên cạnh việc đảm bảo thời gian thắp hương thì hương vòng là loại hương thường sử dụng nhiều hóa chất nhất để trong quá trình sản xuất ít bị rơi, gãy. Nếu đốt quá nhiều sẽ gây ngạt thở, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia đình, đặc biệt là ở trẻ em. 

Khi nén hương được thắp lên cũng như nhịp cầu nối giữa hai thế giới âm - dương

Khi nén hương được thắp lên cũng như nhịp cầu nối giữa hai thế giới âm - dương

Việc thắp hương vòng cho người mới mất có tốt không?  Nếu nơi thờ tự người mới mất cách quá xa nơi sinh hoạt thì gia đình có thể lựa chọn thắp hương vòng để đỡ phải thức giấc nửa đêm thay nhang liên tục. Còn nếu bàn thờ người mất gần ngay phòng ngủ thì nên thắp hương thông thường vào ban ngày và ban đêm khi còn thức.
Như thế, mỗi gia đình có thể lựa chọn thắp hương vòng nếu đảm bảo được sức khỏe của mọi thành viên, không thì mọi người có thể thắp hương thẳng như bình thường, chỉ cần luôn có một tấm lòng thành kính thì dù có thắp hương hay không cũng sẽ nhận được sự "thấu hiểu" và "cảm thông" từ người đã khuất.

Những điều cần lưu ý khi thắp hương cho người mới mất

Thắp hương là một tín ngưỡng đẹp chứ không phải mê tín dị đoan, xuất phát từ cái tâm của mỗi người

Thắp hương là một tín ngưỡng đẹp chứ không phải mê tín dị đoan, xuất phát từ cái tâm của mỗi người

Số lượng: có thể thắp 3 nén hương hay 1 nén hương đều được, phụ thuộc vào quan điểm của mỗi người. Do đó, gia đình không nên quá đặt nặng việc thắp 3 hay 1 nén hương mới thể hiện được sự thành tâm.
Thời gian: thông thường mỗi gia đình hay thắp hương vào những buổi cúng cơm hoặc thay trái cây, thay nước cho người đã khuất. Tuy nhiên, việc thắp hương cũng có thể xảy ra ở bất kỳ thời gian nào khi người thắp muốn trò chuyện hoặc mong cầu điều gì đó với người đã khuất.

Gia đình có thể lựa chọn thắp hương ngắn, hương dài tùy thuộc vào quan điểm và sở thích của mình. 

Tuyệt đối không tìm cách dập bát hương đang có hương cháy, không để nước chảy vào khu vực thắp và không làm cho hương tắt đi, vì theo quan niệm tâm linh đây là một trong những điềm báo được cho là không may mắn, tổn hại đến gia chủ. 

Khi thắp hương cho người đã khuất không cần quá cầu kỳ, chỉ cần người thắp thành tâm, cung kính là được.

Người thắp hương cần phải chú ý phong thái đoan chính, trang nghiêm và thật sự thành tâm

Người thắp hương cần phải chú ý phong thái đoan chính, trang nghiêm và thật sự thành tâm

Trên đây là những thông tin mà Công Viên Vĩnh Hằng Vườn Địa Đàng Huế đã tổng hợp nhằm giải đáp thắc mắc vấn đề có nên thắp hương vòng cho người mới mất không. Mỗi địa phương, gia đình đều có phong tục, tập quán riêng, vì thế gia đình nên tìm hiểu thật kỹ một số điều kiêng kỵ cần tránh đối với các nghi thức thực hiện cho người mới khuất để gia đạo được bình an, đầm ấm.

Mọi thông tin xin liên hệ:


HỆ THỐNG CÔNG VIÊN VĨNH HẰNG - CÔNG VIÊN VĨNH HẰNG VƯỜN ĐỊA ĐÀNG HUẾ
Hiếu Đạo Gia Tộc, Lộc Khởi Muôn Đời!
- Hotline: 09.7171.7679
- Địa chỉ:  QL 1A , thôn Nguyệt Biều, xã Thủy Bằng, TP. Huế
- Trụ sở: 14 Nguyễn Thị Minh Khai, P. Phú Nhuận, TP. Huế
- Email: nhattien.thuathienhue@gmail.com
- Website: https://congvienvinhhangvuondiadanghue.com.vn

- Youtube: https://www.youtube.com/congvienvinhhangvuondiadanghue

- Facebook: https://www.facebook.com/cvvhvuondiadanghue

Từ khóa:

Tư vấn 24/7
09.7171.7679

Đăng ký tư vấn

Lưu ý:

- Nội dung gắn (*) yêu cầu bắt buộc

- Thông tin của bạn, chúng tôi cam kết chỉ dùng để liên hệ tư vấn sản phẩm.

banner 1
telephone 09.7171.7679
TOP