Truyền Thuyết và Ý Nghĩa Của Hoa Sen Trong Phật Giáo

13/12/2021 - Công Viên Vĩnh Hằng Vườn Địa Đàng Huế

Hoa sen tám cánh như một biểu tượng của sự hài hòa trong vũ trụ, gắn liền với nhiều hoạt động và hình ảnh của Phật giáo. Ý nghĩa của hoa sen trong đạo Phật tượng trưng cho những đức tính tốt đẹp mà mọi người hướng đến, sở dĩ như thế, vì thoa sen sở hữu vẻ đẹp tinh khiết “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.”

Hoa sen như một biểu tượng của sự hài hòa trong vũ trụ, là minh chứng cho thuyết luân hồi của Phật giáo

Hoa sen như một biểu tượng của sự hài hòa trong vũ trụ, là minh chứng cho thuyết luân hồi của Phật giáo

Hoa sen và truyền thuyết gắn với Phật giáo 

Nhắc đến hoa sen, người ta liền nghĩ ngay đến sự thanh tịnh của chốn tâm linh. Đây là loài hoa của Phật, thường được dùng trong việc thờ cúng và dâng lên các Đấng thần linh. Hoa sen còn là biểu tượng của tình yêu thương và sự cao cả. Vì sống với Phật nên màu sắc của hoa được ví như màu của đức hạnh, từ bi, trí tuệ hay còn là màu của sự thanh khiết. Đây là nơi tâm hồn thể hiện những phẩm chất thánh thiện, tinh khôi nhất, xuất phát từ lòng yêu thương, khoan dung, nhân ái và cao thượng của kiếp người.

Nhắc đến Sen là nhắc đến sự thanh tịnh chốn tâm linh, mang đức tính khiêm tốn, không khoe tài, đua sắc với đời

Nhắc đến Sen là nhắc đến sự thanh tịnh chốn tâm linh, mang đức tính khiêm tốn, không khoe tài, đua sắc với đời

Từ hơn 5000 năm trước, hoa sen đã xuất hiện trong hầu hết các nghi thức tế lễ với sự sùng kính của người Ai Cập cổ đại. Tại Ấn Độ - cái nôi của Phật giáo - hoa sen là biểu tượng vươn lên giữa đầm lầy, tràn đầy sức sống, biểu trưng cho sức mạnh tinh thần và giá trị đạo đức ở mỗi con người. 
Ở Việt Nam, chúng ta thường thấy hoa sen xuất hiện nhiều trong các chùa chiền, thiện viện gắn liền với các vị Phật, Bồ tát. Chính sự vươn lên mạnh mẽ và tỏa ra hương sắc vốn có của loài hoa này được ví như cái tâm thanh tịnh, là sự tu dưỡng tốt nhất trong kiếp nhân sinh.

Ý nghĩa của hoa sen trong đạo Phật

Hình ảnh hoa sen ẩn dưới bùn lầy gọi là “u vi”, giống như cuộc đời của người tu hành luôn tránh xa những điều trần tục, cố gắng tu tập, hoàn thiện bản thân, vươn đến sự giải thoát. Sen là loài hoa khiêm tốn không khoe tài đua sắc với các loài hoa khác gọi là “ẩn vi”, điều này được ví như đức tính khiêm nhường của người Phật tử. Họ không ham danh lợi hay của cải vật chất chỉ, vì đó chỉ là phù du. Lá sen to tròn, ngửa rộng lên trời với những thớ mạch tựa như nét vẽ của thiên nhiên gọi là “tế vi”, mặt phải của lá đều hướng lên trên tượng trưng cho sự thành tâm, cung kính.

Lúc nào hoa sen cũng tỏa ngát hương thơm, không bị hòa lẫn, vấy bẩn bởi những thứ xung quanh

Lúc nào hoa sen cũng tỏa ngát hương thơm, không bị hòa lẫn, vấy bẩn bởi những thứ xung quanh

Trong đạo Phật, hoa sen đại diện cho 8 đặc tính của tu sĩ, gồm: Trừng thanh - Thanh lương - Không nhiễm - Kiên nhẫn - Ngẫu không -  Viên dung - Hành trực - Bồng thực.

  • “Trừng thanh” có nghĩa là trong suốt, với hàm ý ở đâu có Phật thì nơi đó có cuộc sống bình yên, hạnh phúc.  
  • “Thanh lương” thể hiện tinh thần vượt khó, cũng giống như hoa sen không nở vào mùa xuân ấm áp mà sinh trưởng và nở rộ vào ngày hè nắng nóng, khắc nghiệt. Mang đến cho mọi người những giá trị tốt đẹp, là nguồn động viên, tưới mát những tâm hồn. 
  • “Không nhiễm” tức là không bị ảnh hưởng bởi môi trường bên ngoài mà thay đổi những đặc tính vốn có hay trở nên xấu đi, cũng như câu "gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn". 
  • “Kiên nhẫn” là chất liệu cho mọi sự thành công. Đây được xem là đức tính quan trọng nhất của nhà Phật gắn liền với hoa sen, bởi quá trình sinh trưởng từ bùn lầy, gặp không ít khó khăn, trắc trở nhưng chúng vẫn vươn lên trên mặt nước và tỏa ngát hương thơm bằng ý chí kiên cường và mạnh mẽ.

Màu sen trắng thuần khiết là biểu tượng cho sự thanh cao, thoát tục

Màu sen trắng thuần khiết là biểu tượng cho sự thanh cao, thoát tục

  • “Ngẫu không” nghĩa là không chấp nhặt, để bụng chuyện đời, trong giáo lý của Đức Phật gọi là đức tính "hỷ, xả". Hoa sen mặc dù thẳng tắp nhưng bên trong lại rỗng, chính là rũ bỏ mọi toan tính, đau khổ, chỉ giữ thân tâm luôn an lành.
  • “Viên dung” có nghĩa là không vì tư lợi trước mắt mà bỏ đi lòng từ bi, thiện lành. Đây là đức tính cần có ở mỗi người, giống như hoa sen từ lúc mới bắt đầu chớm nở đến lúc phai tàn luôn như vậy, không thay đổi.
  • “Hành trực” tức nói đến sự ngay thẳng trong đức tính của nhà Phật, mà hoa sen là hình ảnh biểu trưng vươn lên vững vàng, thẳng tắp trước đầu ngọn gió.
  • “Bồng thực” là đặc điểm duy nhất chỉ có ở hoa sen, bởi, có cả hoa và quả cùng xuất hiện giống như “gieo nhân nào, gặp quả nấy” trong đạo Phật.

Ý nghĩa của hoa sen ứng với từng màu sắc

Hoa sen có nhiều màu sắc khác nhau, mỗi màu ẩn chứa một ý nghĩa riêng biệt

Hoa sen có nhiều màu sắc khác nhau, mỗi màu ẩn chứa một ý nghĩa riêng biệt

Sen đỏ: tượng trưng cho trái tim, tình yêu, đam mê và sự năng động. 
Sen xanh: là biểu tượng của kiến thức và trí tuệ. Đây là hiện thân của Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát trí tuệ viên thành.
Sen hồng: là đoá sen của những vị tu theo giáo phái nguyên thủy, tượng trưng cho sự tối thượng, có ý nghĩa tôn nghiêm, cao quý.
Sen tím: là màu của sự huyền diệu, bí ẩn, có thể thấy dưới hình thức búp hoa hoặc hoa nở.
Sen trắng: là biểu tượng của sự thuần khiết, của trí tuệ vẹn nguyên, liên quan tới sự tịnh tâm trong mỗi con người. 

Mỗi cánh hoa mang một ý nghĩa sâu sắc gắn liền với đạo Phật từ hàng ngàn năm nay

Mỗi cánh hoa mang một ý nghĩa sâu sắc gắn liền với đạo Phật từ hàng ngàn năm nay

Ba cánh hoa dưới tượng trưng cho Tam bảo Phật - Pháp - Tăng. Năm cánh hoa phía trên là năm đức hạnh theo giáo lý của Đức Phật: trí tuệ, hỉ xả, tinh tấn, thanh tịnh, từ bi.
Hoa sen là loài hoa mang trong mình biểu trưng của Phật giáo và được lựa chọn để trở thành quốc hoa của Việt Nam.

Khu mộ gia tộc tại Hệ Thống Công VIên Vĩnh Hằng

Trong khu mộ gia tộc của Công Viên Vĩnh Hằng Vườn Địa Đàng Huế, hoa sen luôn được ưu tiên lựa chọn hàng đầu trong các vật trang trí, vừa giúp điểm tô phần mộ thêm sang trọng vừa giúp người đã khuất được an yên với ý nghĩa vốn có của loài hoa này.

Mọi thông tin xin liên hệ:


HỆ THỐNG CÔNG VIÊN VĨNH HẰNG - CÔNG VIÊN VĨNH HẰNG VƯỜN ĐỊA ĐÀNG HUẾ
Hiếu Đạo Gia Tộc, Lộc Khởi Muôn Đời!
- Hotline: 09.7171.7679
- Địa chỉ:  QL 1A , thôn Nguyệt Biều, xã Thủy Bằng, TP. Huế
- Trụ sở: 14 Nguyễn Thị Minh Khai, P. Phú Nhuận, TP. Huế
- Email: nhattien.thuathienhue@gmail.com
- Website: https://congvienvinhhangvuondiadanghue.com.vn

- Youtube: https://www.youtube.com/congvienvinhhangvuondiadanghue

- Facebook: https://www.facebook.com/cvvhvuondiadanghue

Từ khóa:

Tư vấn 24/7
09.7171.7679

Đăng ký tư vấn

Lưu ý:

- Nội dung gắn (*) yêu cầu bắt buộc

- Thông tin của bạn, chúng tôi cam kết chỉ dùng để liên hệ tư vấn sản phẩm.

banner 1
telephone 09.7171.7679
TOP